TRANG CHỦ TIN TỨC TIN TỨC, SỰ KIỆN

Những người góp phần làm sạch thành phố

744

Không quản khó khăn, vất vả, những công nhân vệ sinh môi trường thuộc Đội Môi trường, Công ty CP Môi trường đô thị Phú Yên vẫn hàng ngày cần mẫn quét dọn, làm sạch từng con đường, góc phố...

Công việc dọn vệ sinh tưởng như đơn giản nhưng ẩn chứa trong đó là sự nhọc nhằn, vất vả trăm bề. Những người đến với nghề này là do cái duyên, do mưu sinh nên họ hết lòng tận tụy, không quản ngại khó khăn. Họ luôn tâm niệm công việc của mình là quét hết rác chứ không phải làm hết giờ.

 

Lặng lẽ làm sạch đường phố

 

Dù mùa hè oi bức, nóng nực hay mùa đông mưa lạnh, các công nhân của Công ty CP Môi trường đô thị Phú Yên vẫn âm thầm với công việc giữ sạch đường phố. Cuối mỗi chiều tối, khi đường phố đã lên đèn, những công nhân vệ sinh môi trường lại oằn lưng đẩy xe rác nặng ra khu tập kết để chuyển lên xe tải đưa về bãi rác.

 

Chứng kiến cảnh họ đẩy từng xe rác cao hơn đầu người mới thấy được nỗi vất vả của nghề này. Cứ như vậy, mỗi ngày mỗi đêm, những người công nhân môi trường cần mẫn làm việc trên mọi ngả đường. Hành trình gom rác của họ dường như không dừng chân, không ngơi nghỉ tay vì phải quét dọn, lượm lặt tất cả các loại rác để đường phố sạch sẽ, tinh tươm.

 

Trong ít phút nghỉ ngơi sau một chiều mệt nhoài với rác, anh Nguyễn Văn Vinh (32 tuổi), công nhân Công ty CP Môi trường đô thị Phú Yên chia sẻ: “Tôi làm nghề này đã 6 năm. Trước đây, tôi làm “thợ đụng”, ai thuê gì thì làm nấy. Sau một thời gian, tôi nhận thấy mình cần phải tìm một công việc ổn định để gắn bó lâu dài. Tình cờ biết được Công ty CP Môi trường đô thị Phú Yên tuyển nhân viên quét dọn vệ sinh, tôi đã nộp đơn. Ban đầu, tôi hơi mặc cảm vì làm công việc này đa số là phụ nữ. Tuy nhiên, được đồng nghiệp và ban quản lý Đội Môi trường động viên, tôi đã trút bỏ những ngại ngùng ban đầu để tiếp tục làm việc”.

 

Vệ sinh môi trường có lẽ là công việc đặc thù nhất trong các nghề đặc thù bởi tính chất công việc không có ngày nghỉ, không kể nắng mưa, đêm tối. Hơn thế nữa, vào mỗi dịp lễ, Tết thì công việc này càng thêm vất vả. Hơn 20 năm trong nghề cũng là chừng ấy năm chị Huỳnh Thị Công Chính gắn bó với từng con phố ở TP Tuy Hòa.

 

Chị Chính bộc bạch: “Vì cuộc sống mưu sinh nên phải làm nghề, lâu dần quen công việc nên gắn bó luôn với nghề. Mỗi nghề có những vất vả riêng, nghề thu gom rác những ngày nắng, mưa luôn là ám ảnh với công nhân. Làm công nhân quét rác hầu như không có ngày nghỉ, bởi chỉ cần nghỉ một buổi, rác sẽ tràn ngập đường phố. Chưa kể những ngày lễ, người dân tổ chức ăn chơi nhiều nên lượng rác càng lớn. Có những đoạn vừa quét xong thì vài phút sau lại tràn lan vỏ bánh kẹo, lon bia… Khi đó, anh chị em công ty lại quét dọn, thu gom rác thải, công việc kết thúc nhiều khi trời đã sáng”.

 

Cần lắm những sẻ chia

 

Theo nhiều công nhân vệ sinh môi trường, người làm công việc quét dọn, thu gom rác đối mặt với nhiều khó khăn, nào là định kiến của xã hội về nghề quét rác, thu nhập thấp, rủi ro, nguy hiểm nghề nghiệp, tai nạn giao thông khi lao động ngoài đường phố, nguy cơ bệnh tật khi tiếp xúc trực tiếp với khói bụi, rác thải độc hại...

 

Công việc quét rác, bảo vệ thành phố “xanh - sạch - đẹp” tưởng chừng đơn giản nhưng không phải ai cũng có thể làm được. Vì vậy, chỉ những người biết vượt qua mặc cảm, chịu đựng vất vả, độc hại và nguy hiểm... mới có thể tồn tại với nghề.

 

Chị Nguyễn Thị Vân ở phường 8 (TP Tuy Hòa), chia sẻ: “Ngày đầu làm chưa quen nên người tôi mệt mỏi, chân tay rã rời, mắt lúc nào cũng chực nhắm lại. Nhưng làm mãi thành quen, tôi yêu nghề và gắn bó với nó lúc nào không biết nữa. Những lúc kinh tế khó khăn, công việc lại cực nhọc, đôi vai tôi càng thêm nặng gánh. Nhưng nghĩ về con, về tương lai của con, tôi lại có thêm động lực để vươn lên trong cuộc sống”.

 

Còn với chị Đoàn Thị Hoa, công nhân vệ sinh có thâm niên gắn bó gần 30 năm với Công ty CP Môi trường đô thị Phú Yên, công việc tuy vất vả nhưng khi thấy công sức của mình được mọi người công nhận và trân trọng thì chị càng có động lực để gắn bó với nghề hơn.

 

“Làm việc trên đường, nhiều lúc tôi rất lo lắng vì xe cộ qua lại nườm nượp, nhất là khi trời tối. Nhưng vì cuộc sống mưu sinh, vì muốn góp chút công sức để đường phố sạch đẹp hơn tôi luôn cố gắng làm tốt công việc của mình. Chúng tôi chỉ mong mọi người có ý thức giữ gìn vệ sinh, bỏ rác đúng nơi quy định, đừng vứt lung tung xuống lòng đường để người công nhân quét rác đỡ vất vả”, chị Hoa nói.

 

Anh chị em lao công phần lớn có đời sống khó khăn nhưng rất ít người xin nghỉ bởi họ đã quen và gắn bó với công việc này nhiều năm. Hiện mức lương của công nhân vệ sinh môi trường tại công ty bình quân từ 4,5-5 triệu đồng/người/tháng. Ngoài ra, công ty còn hỗ trợ người lao động vào những dịp lễ, Tết, lúc ốm đau, thai sản..., nhất là quan tâm, thăm hỏi đối với các anh chị em có hoàn cảnh khó khăn để họ yên tâm gắn bó với nghề.

 

Ông Trần Minh Hoàng,

Giám đốc Công ty CP Môi trường đô thị Phú Yên

 

NHƯ THANH

Nguồn tin:  baophuyen.com.vn

Sản Phẩm Nổi Bật

Thống Kê Lượt Truy Cập

Đang trực tuyến: 390
Tổng lượt truy cập: 865384